Đặc Sản Đăk Lăk

Ngày:03/10/2018 lúc 08:09AM

Mục lục [Ẩn]

1. Rượu cần

Người ta vẫn thường nói đến Tây Nguyên hãy thử rượu cần. Rượu cần là thứ uống quen thuộc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên vào các dịp Lễ hội hay có khách quý, tất cả mọi người già, trẻ, gái, trai đều cùng uống với nhau chung cần. Rượu cần Y Miên chính gốc Buôn Ma Thuột nổi tiếng, đặc sản của Đăk Lăk, được làm từ men lá cây rừng ủ với nếp, bo, sắn, đặc biệt là được ủ bằng nếp nương nên càng thơm ngon, để càng lâu uống càng ngon, không lo bị hỏng. Cần để uống được làm bằng cây trúc hay cây triêng dài cả mét, được phơi khô rồi rút bỏ lõi. Đến Đăk Lăk bạn hãy cùng tham gia vào những điệu múa, điệu nhảy hay ngồi quây quần bên chum cần và thưởng thức hương vị rượu ngon tuyệt mà không nơi đâu có được.

Đặc sản rượu cần Đăk LăkNét đẹp văn hóa rượu cần Dăk Lăk (ảnh sưu tầm)

2. Cơm lam

Cơm lam là món ăn phổ biến của người đàn ông Tây Nguyên xưa khi đi làm rẫy, đi rừng dài ngày, đây cũng là món ăn nổi tiếng ở bản Đôn. Để có món cơm lam ngon cần phải tỉ mỉ, khéo léo từ chọn nguyên liệu đến chế biến. Phải chọn loại gạo nếp thơm, trắng, dẻo, ngâm qua đêm, thêm một chút muối trộn đều rồi cho vào ống lam nướng trên bếp. Ống lam phải chọn cây nứa khô còn non, chặt lấy gióng lưng chừng nứa. Khi ăn chỉ cần bóc lớp nứa bên ngoài, cắt khúc, vị thơm của gạo quyện lẫn mùi tre nứa, sẽ làm bạn không cưỡng lại mà muốn nếm thử ngay một miếng. Cơm lam thường được dùng với muối vừng, thịt gà hoặc thịt lợn rừng nướng. Tất cả tạo nên hương vị bùi bùi hấp dẫn.

Đặc sản cơm lam Đăk Lăk Đặc sản cơm lam Đăk Lăk (ảnh sưu tầm)

3. Thịt nai

Đến Đăk Lăk, bạn sẽ được thưởng thức món ăn mang đậm chất núi rừng – thịt nai rừng. Người dân ở đây cho nai ăn những nguyên liệu tự nhiên nên thịt khá thơm và dai, ít gân, mỡ màu trắng ngà, mềm hơn cả thịt bê non. Thịt nai được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: nai nướng, nai xào lăn, nai nhúng giấm, sườn nai rán… Món ăn nào cũng đều làm say lòng du khách. Đặc biệt là món thịt nai khô dai dai, cay cay còn nguyên mùi khói được nhiều người tâm đắc, khen ngợi. Bạn có thể mua ít thịt nai khô về làm quà đặc sản Đăk Lăk cho gia đình, bạn bè.

Thịt nai rừng món ngon của Đăk Lăk (ảnh sưu tầm)

4. Gà nướng bản Đôn

Gà nướng thì chắc hẳn đã quen thuộc với nhiều người nhưng gà ở bản Đôn lại có vị ngon riêng hấp dẫn du khách. Gà phải là gà thả vườn chính hiệu, gà được nuôi thả rông tự do, thức ăn chính là cỏ non, côn trùng và lúa rẫy. Để tạo được hương vị riêng và trở thành đặc sản Đăk Lăk, người dân bản Đôn có bí quyết chế biến riêng. Những con gà được nướng chỉ nặng hơn 1kg, được làm sạch sẽ, tẩm ướp gia vị rồi đem nướng trên than củi. Khi đi qua những quán gà nướng, hương thơm phức của gà sộc vào mũi như níu người ta lại thưởng thức. Gà nướng ngon đúng điệu thì phải chấm với muối ớt hoặc muối sả dậy lên hương vị thật tuyệt.

Đặc sản gà nướng Đăk LăkGà nướng bản Đôn thơm ngon ấn tượng (ảnh sưu tầm)

5. Bơ sáp

Bơ sáp thì nhiều vùng cũng có nhưng bơ sáp Đăk Lăk dẻo quánh, có vị béo thơm đặc trưng mà không loại bơ nào sánh được. Khi đến Đăk Lăk vào khoảng tháng 5 tới tháng 8 bạn sẽ gặp mùa bơ. Những trái bơ sáp khá đặc ruột, cầm nặng tay hơn các loại bơ khác được rất nhiều du khách yêu thích. Chỉ cần chút sữa, chút đường, chút đá là đã có ngay ly sinh tố bổ dưỡng, béo ngậy.

Món bơ sáp đặc sản đăk lăkĐặc sản bơ sáp Đăk Lăk (ảnh sưu tầm)

6. Cà đắng

Cà đắng là loại cây quen thuộc mà nhà nào ở đây cũng trồng vài cây để ăn quanh năm. Đây cũng là món ăn đặc sản dân giã của Đăk Lăk. Cà có vị đắng nhưng không khó ăn mà khi ăn vào lại thấy giòn giòn, bùi bùi. Cà đắng có thể chế biến được thành nhiều món như: cà xào với cá suối, nấu canh, xào tép khô, kho thịt, muối sổi… Khi có dịp ghé nơi đây, bạn hãy thử thưởng thức món dân dã mang đặc trưng riêng, không kém phần hấp dẫn này.

Đặc sản cà đắng Đăk lăkMón ngon độc đáo Đăk Lăk cà đắng gỏi cá cơm (ảnh sưu tầm)

7. Cá bống kho riềng

Thêm một món ăn của núi rừng Tây nguyên, cá bống, sống ngay trong dòng thác đổ từ cao xuống, mình bé và trắng, thân tròn săn chắc như ngón tay. Cá được làm sạch rồi ướp muối, cho vào chảo chiên vàng, sau đó cho riềng vào, đợi mùi thơm lừng của cá và riềng tỏa ra khắp nơi thì cho các gia vị: hành tiêu, ớt, đường và bột ngọt sao cho vừa ăn. Ăn một miếng cá thơm phức hương riềng, ăn kèm cùng cơm nữa thì thật tuyệt vời, làm người ta “nghiện”. Bạn đừng quên thưởng thức món ăn đậm vị truyền thống của đồng bào dân tộc Đăk Lăk này nhé.

Cá bống kho riềng đặc sản Đăk LăkCá bống kho riềng ngon đặc trưng của Đăk Lăk (ảnh sưu tầm)

8. Lẩu cá lăng

Đăk Lăk với dòng Sêrêpôk nổi tiếng hoang dã, bí ẩn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho loại cá quý là cá lăng rắn chắc, thịt thơm ngon nổi tiếng. Cá lăng có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau nhưng hơn nhất là món lẩu cá lăng để lại nhiều ấn tượng với hương vị ngon, hấp dẫn độc đáo, được nhiều du khách khen ngợi. Món lẩu còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho những ngày hè oi bức. Khi đến Đăk Lăk mà không thưởng thức món lẩu cá lăng thì thật đáng tiếc.

Ảnh: Sưu tầm

9. Lẩu lá rừng

Món ăn xuất phát từ trước đây khi người Ê – đê lấy những loại lá trong rừng nấu làm món ăn để chống đói. Mặc dù gọi là lẩu nhưng đây thực chất là món canh rau thập cẩm, được nấu từ 10 loại lá rừng lành tính được chọn lọc kĩ càng được nấu cùng tôm khô hoặc thịt các loại. Bát canh ngon, ngọt, mát mang đậm hương vị núi rừng đã trở thành món ăn đặc sản của người dân cũng như du khách đến tham quan.

Đặc trưng món lẩu rau rừng Đăk LăkLẩu rau rừng độc lạ xứ Tây Nguyên (ảnh sưu tầm)

10. Măng le

Trên miền đất đỏ, bạn sẽ bắt gặp cây le thuộc họ tre nứa khá phổ biển ở đây. Măng le là món đặc sản Đăk Lăk được lòng du khách, ngon không thua kém gì măng tre. Măng le từ phần ngọn của cây măng dùng tươi hoặc cắt lát phơi khô. Với đặc điểm đặc ruột, vị ngọt, bùi, không đắng chát, măng le có thể chế biến được những món ăn đơn giản như: măng le nấu cùng thịt vịt, măng le hầm giò heo, măng le xào gan… Đặc biệt, khi vào các buôn, du khách được ăn món măng le nấu với thịt nai khô ăn kèm với cơm trắng thì còn gì tuyệt bằng. Tuy không phải cao lương mĩ vị, nhưng với những gì mộc mạc nhất, măng le là món ăn đặc sản chiếm được nhiều cảm tình của du khách cho mảnh đất đỏ bazan đầy nắng, gió.

Đặc sản Măng le đăk LăkMăng le xào gan – món ngon Đăk Lăk (ảnh sưu tầm)

Nếu có dịp ghé vùng đất đỏ bazan, hãy thưởng thức những món ăn đặc sản Đăk Lăk mang đậm hương vị núi rừng hoang dã, đậm đà, mang bản sắc riêng của người dân nơi đây. Những hương vị thơm ngon đặc trưng, riêng biệt không lẫn vào đâu được chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những ấn tượng khó quên.

Nguồn Vntrip

  • Vận chuyển: toàn quốc.
  • Thanh toán: QR, Thẻ tín dụng, COD, ATM
  • Hotline: 0938711019 - 0916853968
  • KH sỉ, nhà hàng: 0938711019

KHÔ CÁ LÓC - MÓN ĂN BÌNH DỊ THẤM ĐẪM TÌNH QUÊ

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Admin
BÌNH LUẬN

Bình luận

Top