Gạo Ấn Độ trong ẩm thực và sức khỏe

Ngày:23/03/2020 lúc 16:50PM

Nói đến ẩm thực Ấn Độ, người ta nghĩ ngay đến gạo Basmati. Basmati là quốc phẩm của đất nước Ấn Độ. Không chỉ thơm ngon về hương vị, loại gạo hạt dài này còn có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, đồng thời tốt cho bệnh nhân tiểu đường, tim mạch,… Gạo Basmati được các nước phương Tây ưu ái sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Gạo basmati hạt dài Ấn Độ

Basmati – Gạo Ấn Độ thơm ngon nổi tiếng trong thế giới ẩm thực

Gạo Basmati có mùi thơm rất đặc trưng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại gạo nào khác. Basmati còn được người tiêu dùng ưu ái xếp vào top các loại gạo thơm nhất thế giới. Tên gọi của nó cũng đã nói rõ điều này. Theo tiếng Hindi thì “bas” nghĩa là “thơm” còn “mati” nghĩa là “nữ hoàng”. Basmati ý nói đây là nữ hoàng gạo thơm.

Qua phân tích, người ta còn tìm thấy trong gạo Basmati có chứa một hợp chất hóa học tên là 2-acetyl-1-pyrroline và lượng chất này cao gấp 12 lần so với các loại gạo thông thường. Chính điều đó đã làm nên hương vị đặc biệt không thể nhầm lẫn cho gạo Basmati.

Với người Ấn Độ, gạo Basmati được coi là lộc trời cho. Vì thế khi thưởng thức loại gạo thơm ngon này người ăn thường dùng tay để ăn, thể hiện sự tôn kính đối với hạt gạo và lòng biết ơn, cảm tạ đối với đất trời.

Nói đến Ẩm thực Ấn Độ người ta không thể bỏ qua những món ăn nổi tiếng như: Cơm nghệ nước cốt dừa, cơm phô mai thảo dược, cơm Basmati Ấn Độ, cơm nghệ tây, bánh pudding kem gạo Basmati,… Và một điều đặc biệt là tất cả những món ăn nổi tiếng trên đều sử dụng nguyên liệu chính là gạo Basmati. Gạo Basmati đã góp phần to lớn trong việc đưa ẩm thực Ấn Độ ra với thế giới.

Gạo Basmati được người dân Ấn Độ gieo trồng từ những ngày sơ khai của nền văn minh chốn này. Ngoài Ấn Độ thì Bangladesh và Pakistan cũng là nơi phân bố của giống gạo hạt dài này. Tuyệt vời nhất phải kể đến khu vực chân núi Himalaya nằm ở phía bắc Ấn Độ. Đây là vùng có nhiều phù sa màu mỡ nuôi dưỡng cho cây lúa, làm nên hạt gạo truyền thống Ấn Độ nức lòng du khách thập phương.

Được trồng ở khu vực chân núi Himalaya

Nhận biết bằng mắt thường thì gạo Ấn Độ này có hạt dài hơn so với các loại gạo thông thường. Khi được chế biến thành cơm, gạo nở ra rất mềm và xốp, hạt cơm dài hơn hạt gạo nhưng không to hơn là bao.

Công dụng sức khỏe của gạo Basmati Ấn Độ

Gạo Basmati Ấn Độ phù hợp nhất đối với người tiểu đường, bởi hàm lượng tinh bột và chỉ số đường huyết (GI) rất thấp. Theo nghiên cứu của hiệp hội Tiểu đường Canada thì chỉ số đường huyết của 1 loại thực phẩm bất kỳ được xác định dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm thành phần và mức độ nhiều hay ít các chất như: chất xơ, chất béo, protein và mức độ chuyển hóa của tinh bột thành đường máu. Gạo Basmati có chỉ số đường huyết chỉ 58, thấp hơn bất cứ loại gạo nào trên thị trường. Mặt khác, cacbohydrat của gạo Basmati rất khó tiêu hóa nên không làm tăng đường huyết một cách đột ngột – Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường.

Một điều nữa mà người tiểu đường cũng rất quan tâm, đó là mức độ no lâu của thực phẩm. Bệnh nhân tiểu đường thường phải kiêng khem khá kỹ trong ăn uống nên lúc nào cũng thấy đói, thấy thèm ăn. Gạo Basmati Ấn Độ lại có hàm lượng chất xơ hòa tan cao, nên khi ăn sẽ thấy no lâu, giúp giảm cảm giác thèm ăn từ đó kiểm soát đường huyết tốt hơn. Mặt khác, chất xơ hòa tan trong gạo Basmati còn có tác dụng giảm khả năng hấp thu các chất béo, hạn chế nguy cơ béo phì cũng như các bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,…

Ngoài việc tốt cho người tiểu đường thì Basmati còn tốt cho tim mạch. Hàm lượng chất béo bão hòa có trong loại gạo Ấn Độ này rất thấp. Mà chúng ta biết rằng chất béo bão hòa vốn là khắc tinh của tim. Do đó nếu muốn có một trái tim khỏe thì hãy thường xuyên sử dụng gạo Basmati thay cho các loại gạo thông thường.

Gạo hạt dài Ấn Độ tốt cho tim mạch và huyết áp

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, gạo Basmati Ấn Độ có chứa Kali và Magie. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng giảm huyết áp, tốt cho người huyết áp cao.

Chế biến gạo Basmati thơm ngon đúng cách

Để có được bát cơm dẻo ngon, tơi xốp, bạn cần phải biết cách chế biến gạo Basmati đúng kiểu.

Cách 1: Nấu bằng nồi cơm điện

Đầu tiên bạn vo gạo, đổ nước đi (Nhớ là đừng vo kỹ quá, vì như thế sẽ làm mất hết chất của gạo). Sau đó cho gạo và nước vào nồi theo tỷ lệ 1 cốc gạo : 1,5 cốc nước. Nếu bạn thích ăn cơm mềm hơn chút thì đổ theo tỷ lệ 1 cốc gạo : 2 cốc nước. Cuối cùng thêm vào nồi 1 chút muối và bơ thực vật. Điều này sẽ khiến cơm của bạn khi chín trở nên thơm ngon hơn hẳn.

Cách 2: Nấu bằng bếp lò

Đầu tiên bạn đong gạo, áng chừng vừa đủ với số lượng người ăn. Gạo Basmati Ấn Độ khi nấu chín sẽ nở ra gấp 3 lần so với lúc chưa nấu. Dựa vào tỉ lệ đó bạn đong gạo cho phù hợp. Tiếp theo vo qua gạo cho sạch bụi bẩn. Ngâm gạo chừng 20-30 phút trước khi nấu. Sau đó đổ nước sôi vào theo tỷ lệ 1 gạo : 2 nước. Cho thêm chút dầu ăn và muối rồi nấu. Khi nồi cơm bắt đầu sôi thì nhỏ lửa liu riu khoảng 15 phút là được.

Gạo Basmati không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Chẳng thế mà người phương Tây sử dụng nó phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Với những ưu điểm trên, ngày càng có nhiều người tìm mua và tin dùng loại gạo truyền thống của Ấn Độ này.

https://www.khoca.com.vn/products/gao-basmati-an-do

Admin
BÌNH LUẬN

Bình luận