Hướng dẫn cách nấu gạo Basmati

Ngày:13/03/2024 lúc 17:23PM

Mục lục [Ẩn]

Gạo Basmati hạt dài là loại gạo phổ biến được dùng chủ yếu ở Ấn Độ. Nhưng với người Việt muốn ăn cơm từ gạo Basmati, nhiều người lại chưa biết cách nấu thế nào để cơm ngon, thơm nhất. Vậy nấu gạo hạt dài Ấn Độ có khó không, có mấy cách để nấu loại gạo này?

gao an do basmati

Sử dụng nồi cơm điện để nấu gạo Basmati

Với người Việt, cơm hiện nay được nấu bằng nồi cơm điện là chủ yếu vì tính tiện lợi, dễ dàng của loại nồi này mang lại. Gạo Basmati cũng có thể nấu bằng nồi cơm điện, với các bước đơn giản sau đây.

Bước 1: Vo gạo với nước rồi chắt nước đi, vo kỹ

Bước 2: Đổ gạo vào nồi với tỉ lệ 1 cốc gạo, 2 cốc nước hoặc 3 cốc nếu bạn muốn mềm hơn.

Bước 3: Thêm một chút bơ thực vật/dầu oliu và muối vào (lưu ý chỉ cho 1 lượng nhỏ vừa đủ để tăng mùi thơm, hương vị cho cơm khi chín). Hoặc bạn có thể thêm bạch đậu khấu và lá nguyệt quế - là 2 hương liệu đặc trưng của Ấn Độ, kết hợp với gạo hạt dài Ấn Độ sẽ cho ra hương vị chuẩn Ấn Độ.

gao an do basmati

Bước 4: Đậy nắp nồi lại, bật nút “cook” và để yên cho đến khi cơm chín mới được mở ra.

Bước 5: Cơm chín, để yên chừng 10 phút nữa thì có thể mở nắp cơm ra thưởng thức và cảm nhận hương vị của gạo Basmati.

Nấu gạo Basmati bằng bếp lò

Bước 1: Đong gạo và sử dụng lượng gạo phù hợp với khẩu phần ăn của từng gia đình. Điểm khác biệt ở gạo Basmati là nó sẽ nở gấp 3 lần so với hạt gạo chưa chế biến. Nên bạn cần cân nhắc số lượng gạo để nấu tránh nấu nhiều quá.

Bước 2: Vo làm sạch gạo trước khi nấu. Bạn nên dùng giá để vo gạo để làm sạch những lớp bụi bẩn do tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Bước 3: Với gạo hạt dài Ấn Độ thì chị em nên ngâm gạo trong vòng 20 - 30 phút để gạo có thể nở đều, thơm ngon hơn so với việc nấu trực tiếp.

Bước 4: Dùng nước sôi đôi vào gạo theo tỉ lệ 1 phần gạo, 2 phần nước. Để cho món cơm Ấn thêm phần đậm đà bạn có thể có thêm chút dầu ăn và muối (Lượng dầu ăn, muối vừa đủ).

gao an do basmati

Bước 5: Đậy nắp lại và bật bếp đun. Khi gạo sôi, hạ lửa ở mức thấp nhất trong vòng từ 15 - 20 phút để gạo chín từ từ. Lưu ý, trong quá trình nấu không mở nắp nồi và phải giữ kín nhiệt, hơi nước bên trong nồi để cơm đủ nhiệt chín đều

Bước 6: Xới phần cơm đã chín ra ngoài đĩa, bát tùy ý bạn. Bạn có thể thưởng thức cơm Ấn với các món ăn thịt, cá khác tùy theo sở thích, sự kết hợp của từng người.

Nấu gạo Basmati bằng lò nướng

Bước này sẽ hơi khó với nhiều quý khách vì thói quen nấu cơm bằng nồi cơm điện của người Việt đã quá quen thuộc. IndianFoods nêu để quý khách tham khảo, ở Việt Nam cách này ít ai dùng đến:

Bước 1: Bật sẵn lò nướng ở chế độ nhiệt 175 độ C. Để mức nhiệt này sẽ giúp gạo chín đều, hạn chế phần đáy ít cháy, bén hơn.

Bước 2: Nấu lượng nước sôi gấp đôi số gạo đã đong để nấu. Việc nấu gạo với nước sôi sẽ giúp gạo nhanh chín, chín đều, thơm dẻo hơn.

Bước 3: Dùng nồi dành riêng cho lò nướng, cho gạo và nước vào nồi nấu để gạo có thể chín đều.

Bước 4: Đậy nắp nồi lại và nướng đến khi cạn nước. Thường nấu gạo hạt dài bằng lò nướng sẽ mất khoảng 30 phút ở nhiệt độ 175 độ C.

Bước 5: Lấy cơm ra và có thể ăn kèm với các món khác.

Mẹo chữa cơm gặp sự cố

Chữa cơm bị cháy xém ở đáy: Chuẩn bị một chậu nước lạnh, đặt nồi cơm xuống chậu nước đó để trong vòng 5 - 10 phút. Việc này sẽ làm ngưng quá trình làm chín cơm, cháy xém tiếp.

Hạt cơm nhão hoặc quá dính vào nhau: Bạn nên giảm thời gian nấu cơm xuống vài phút và cho ít nước theo tỉ lệ: 1 phần gạo, 1,5 phần nước để gạo hấp thụ lượng nước vừa đủ, không quá nhão, dính vào nhau.

gao an do basmati

Cơm thường xuyên bị cháy: Bạn có thể nấu cơm nhưng mở nắp lúc đầu, sau đó đậy nắp thật chặt để lửa ở mức nhỏ. Hơi nước sẽ làm cơm chín từ từ, không cháy.

Cơm chín nhưng nước vẫn còn trên bề mặt cơm: Bạn có thể nấu cơm không đậy nắp ở nhiệt độ thấp để hơi nước bay đi, hoặc xem lại tỉ lệ nước và gạo cho phù hợp, để lửa đều, vừa để gạo có đủ thời gian chín từ từ.

Cơm chín rồi nhưng vẫn cứng, sượng: Rưới một chén nhỏ nước nóng vào bề mặt cơm, đậy nắp và để lửa nhỏ nấu thêm 5 phút nữa để cơm hấp thụ được nhiệt, hơi nước từ từ làm chín cơm.

Với 4 cách nấu, mẹo khắc phục khi nấu gạo Basmati Ấn Độ chị em hoàn toàn có thể nấu cơm bằng loại gạo hạt dài Ấn Độ này một cách dễ dàng, tiện lợi. Loại gạo Ấn Độ này là sản phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị bệnh tiểu đường thế nên quý khách hãy áp dụng ngay các phương pháp nấu gạo Basmati cho người thân của mình, để có những bữa ăn hấp dẫn, bổ dưỡng nhé.

  • Vận chuyển: toàn quốc.
  • Thanh toán: QR, Thẻ tín dụng, COD, ATM
  • Hotline: 0938711019 - 0916853968
  • KH sỉ, nhà hàng: 0938711019

KHÔ CÁ LÓC - MÓN ĂN BÌNH DỊ THẤM ĐẪM TÌNH QUÊ

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Admin
Top