7 điều cần lưu ý về chế độ ăn kiêng tốt nhất cho bệnh tiểu đường loại 2

Ngày:18/10/2023 lúc 09:42AM

Mục lục [Ẩn]

Chế độ ăn uống không chỉ giúp bạn đạt được cân nặng khỏe mạnh hơn cho cơ thể và giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn. Đồng thời chúng còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng như tổn thương thần kinh, bệnh tim và đột quỵ.

Bài viết của Khoca sau đây giúp bạn hiểu rõ thêm về các chế độ ăn uống và thói quen hằng ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tác động đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 như thế nào.

Những thực phẩm nên bổ sung

Có rất nhiều mô hình phổ biến giúp bạn có chế độ ăn uống khác nhau để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của mình

Với bệnh tiểu đường loại 2, hãy chắc chắn chọn một chế độ ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.

Bạn cũng nên đảm bảo nạp nhiều chất béo có lợi cho tim, bao gồm axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, Theo nghiên cứ khoa học từ Sức Khỏe Đời Sống, những thứ này có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tương tự như vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để tránh ăn khi không đói.

Chế độ ăn uống của bạn cũng phải bền vững và dễ thực hiện. Các kế hoạch ăn kiêng quá hạn chế hoặc không phù hợp với lối sống của bạn có thể khó gắn bó lâu dài hơn.

Dưới đây là một số ví dụ về các loại thực phẩm bổ dưỡng mà chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm:

  • Trái cây (táo, cam, quả mọng, dưa, lê, đào)
  • Rau (như bông cải xanh, súp lơ, rau bina, dưa chuột, bí xanh)
  • Ngũ cốc nguyên hạt (quinoa, yến mạch, gạo lứt, farro)
  • Các loại đậu (đậu, đậu lăng, đậu xanh)
  • Các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt mắc ca, hạt điều)
  • Hạt (hạt chia/chia seeds, hạt bí ngô, hạt lanh/flaxseed, hạt gai dầu)
  • Thực phẩm giàu protein (thịt gia cầm không da, hải sản, thịt đỏ nạc, đậu phụ, tempeh)
  • Chất béo có lợi cho tim (dầu ô liu, bơ, dầu hạt cải, dầu mè)
  • Đồ uống (nước, cà phê đen, trà không đường, nước ép rau củ)

Thực phẩm cần tránh với bệnh tiểu đường loại 2

Không có nhiều loại thực phẩm mà bạn cần tránh hoàn toàn khi mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm là lựa chọn giàu chất dinh dưỡng hơn những loại khác. Điều này có nghĩa là chúng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất phong phú hơn. Thêm vào đó, chúng chứa ít chất béo, đường và cholesterol.

Theo nghiên cứu từ bộ Y tế, việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung có thể giúp hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu tốt hơn và ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên hạn chế với bệnh tiểu đường loại 2:

  • Thịt nhiều chất béo (thịt lợn, thịt bò và thịt cừu nhiều mỡ, da gia cầm, thịt gà sẫm màu)
  • Sữa đầy đủ chất béo (sữa nguyên chất, bơ, phô mai, kem chua)
  • Đồ ngọt (kẹo, bánh quy, đồ nướng, kem, món tráng miệng)
  • Đồ uống có đường (nước trái cây, soda, trà ngọt, đồ uống thể thao)
  • Chất tạo ngọt (đường trắng, đường nâu, mật ong, siro cây thích, mật mía)
  • Thực phẩm chế biến (khoai tây chiên, bỏng ngô, thịt chế biến)
  • Chất béo chuyển hóa (thực phẩm chiên, kem cà phê không có sữa, dầu hydro hóa một phần)

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn

👉 Menu sản phẩm Thực phẩm hữu cơ Ấn Độ (Organic Foods)

Những ưu và nhược điểm của chế độ ăn KETO đối với bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít carb nhấn mạnh các loại thực phẩm giàu protein và chất béo, chẳng hạn như thịt, thịt gia cầm, hải sản, trứng, phô mai, các loại hạt. Nó cũng bao gồm các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác.

Nó hạn chế thực phẩm giàu carbohydrate, bao gồm ngũ cốc, các loại đậu khô, rau củ, trái cây và đồ ngọt. Thông thường, chế độ ăn ketogenic chỉ bao gồm từ 20 đến 50 gam carbohydrate mỗi ngày.

Theo một đánh giá năm 2017 của chín nghiên cứu, chế độ ăn ít carb có thể giúp tăng cường quản lý lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đồng thời cải thiện mức chất béo trung tính và cholesterol HDL (tốt).

Một nghiên cứu khác năm 2018 cũng có những phát hiện tương tự, báo cáo rằng chế độ ăn ketogenic có thể cải thiện lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại thực phẩm giàu protein mà bạn chọn, chế độ ăn keto và nhiều chế độ ăn ít carb khác có thể chứa nhiều chất béo bão hòa. Bạn có thể giảm tiêu thụ chất béo bão hòa bằng cách hạn chế lượng thịt đỏ, thịt lợn nhiều mỡ và pho mát nhiều chất béo mà bạn ăn.

Nó cũng có thể là thách thức để cơ thể có đủ chất xơ trong khi thực hiện chế độ ăn keto. Vì lý do này, điều quan trọng là phải ăn nhiều thực phẩm ít carb giàu chất xơ, bao gồm các loại hạt và rau lá xanh.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu về những lợi ích và rủi ro lâu dài của chế độ ăn keto và các phương pháp ăn uống ít carb khác.

Chế độ keto hạn chế tinh bộ & đường nạp vào cơ thể

Chế độ ăn Mediterranean có hữu ích cho bệnh tiểu đường loại 2 không?

Chế độ ăn Mediterranean là một mô hình ăn uống tập trung thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây, rau, các loại đậu khô, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và dầu ô liu. Nó cũng hạn chế thịt đỏ và bao gồm một phần nhỏ cá, thịt gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Mediterranean nhằm mục đích giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất béo lành mạnh. Nó chứa ít cholesterol, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 theo chế độ ăn Mediterranean có xu hướng có lượng đường trong máu thấp hơn so với những người theo chế độ ăn kiêng thông thường của Mỹ. Chế độ ăn này cũng có liên quan đến việc giảm cân, giảm mức cholesterol và huyết áp.

Hơn nữa, một bài đánh giá đã lưu ý rằng việc tuân theo chế độ ăn Mediterranean trong thời gian dài có thể giúp giảm 20–23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giảm 28-30% nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Chế độ ăn kiêng DASH có hữu ích cho bệnh tiểu đường loại 2 không?

Chế độ ăn kiêng DASH, viết tắt của Dietary Approach to Stop Hypertension, được thiết kế để giảm huyết áp.

Giống như chế độ ăn Mediterranean, chế độ ăn DASH tập trung nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu khô, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt.

Nó cũng bao gồm cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa ít béo. Nó hạn chế thịt đỏ, đồ ngọt và thực phẩm giàu chất béo bão hòa, natri hoặc đường bổ sung.

Theo một bài đánh giá được công bố, chế độ ăn kiêng DASH có thể là một kế hoạch ăn uống bền vững và giàu chất dinh dưỡng cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng có thể giúp giảm:

  • Huyết áp
  • Cholesterol trong máu
  • Kháng insulin
  • Trọng lượng cơ thể

Một nghiên cứu cho thấy ở 80 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 việc tuân theo chế độ ăn kiêng DASH trong 12 tuần đã giúp giảm đáng kể mức cholesterol và chất béo trung tính, có thể giúp bảo vệ chống lại các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường trong thời gian dài.

DASH là một kế hoạch ăn uống bền vững và giàu chất dinh dưỡng cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tôi có thể theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay với bệnh tiểu đường loại 2 không?

Chế độ ăn chay/vegeterian diets không chứa bất kỳ loại thịt đỏ hoặc thịt gia cầm nào và chúng thường không chứa hải sản.

Chế độ ăn thuần chay/Vegan diets hoàn toàn không chứa bất kỳ sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, thịt gia cầm, hải sản, trứng hoặc sữa.

Thay vào đó, những chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh các nguồn protein từ thực vật, chẳng hạn như:

  • Đậu hũ
  • Tempeh
  • Đậu
  • Đậu lăng
  • Quả hạch
  • Hạt

Chúng cũng bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả. Người ăn chay thường ăn trứng và sữa, nhưng người ăn chay trường thì không.

Một đánh giá của sáu nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu lúc đói và kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ít sản phẩm động vật hơn có thể làm giảm nguy cơ kháng sinh Insulin, tiền tiểu đường và tiểu đường.

Tuy nhiên, mặc dù có thể tuân theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay trong khi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn với bệnh tiểu đường loại 2, nhưng không phải tất cả chế độ ăn chay và thuần chay đều được tạo ra như nhau. Hơn nữa, chỉ vì một loại thực phẩm là đồ chay hoặc thuần chay không có nghĩa là nó chứa các chất dinh dưỡng có lợi.

Đôi khi, khi mọi người cố gắng tuân theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay, họ không ăn đủ chất đạm hoặc nguồn vitamin và khoáng chất.

Để có sức khỏe tối ưu, hãy ăn nhiều loại thực phẩm và đảm bảo rằng bạn đang nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết. Nếu nghi ngờ, chuyên gia dinh dưỡng có thể tư vấn cho bạn về những loại thực phẩm cần đưa vào kế hoạch bữa ăn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

Cho dù bạn chọn tuân theo chế độ ăn kiêng hay mô hình ăn uống nào, thì tốt nhất bạn nên ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thực hành quản lý khẩu phần ăn.

Cố gắng hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao và đường bổ sung.

Nguồn: Helthyline

------

💯 IndianFoods Cam kết:

Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.

Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

Khám phá thêm

Menu sản phẩm Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)

Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)

Đặc sản Việt Nam & các nước

Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

  • Vận chuyển: toàn quốc.
  • Thanh toán: QR, Thẻ tín dụng, COD, ATM
  • Hotline: 0938711019 - 0916853968
  • KH sỉ, nhà hàng: 0938711019

KHÔ CÁ LÓC - MÓN ĂN BÌNH DỊ THẤM ĐẪM TÌNH QUÊ

LIÊN HỆ MUA HÀNG

Admin
BÌNH LUẬN

Bình luận

3

WilheminaI'm amazed, I have to admit. Seldom do I come across a blog that's both equally educative and engaging,
and let me tell you, you've hit the nail on the head.
The problem is an iissue that not enough people are speaking
intelligently about. I'm very happy I came across this in my
hunt for something relating to this.

my site; https://casinobitstarz.webgarden.com/

Tháng 3 06, 2024 at 05:35 CH
3

IsabelleIf you wish for to increase your knowledge only
keep visiting this site and be updated wth the most up-to-date
news update posted here.

Feel free to visit my page ... https://vavada.widezone.net/

Tháng 3 02, 2024 at 08:36 SA
3

RobtHey just wanted to give youu a brief heads up and let you know a ffew of the images aren't loading properly.
I'm not sure why bbut I think its a linking issue.
I've tried it in two different internet browsers and both show the same results.



Here is my homepage https://Vavadaonlinecasino.Evenweb.Com

Tháng 3 02, 2024 at 04:57 SA
3

CandelariaGood day! I just want to offer you a big thumbs up for your excellent info
you've got here on this post. I will be returning to your web site
for more soon.

Feel free to visit my webpage - where can i buy cialis on line

Tháng 2 16, 2024 at 03:56 CH
3

TinaHi, i read your blog occasionally and i own a similar one and
i was just curious if you get a lot of spam remarks?
If so how do you protect against it, any plugin or anything you
can advise? I get so much lately it's driving me insane so any assistance is very
much appreciated.

Review my web blog: buy cialis online without prescription

Tháng 2 13, 2024 at 11:59 CH
3

LeiaI was recommended this website viaa my cousin. I'm not sure whether or not this submit is written through him as
no one else know such particular about my trouble.
You arre wonderful! Thanks!

Here is my page; 61C5Af7D884D8.Site123.Me

Tháng 12 15, 2023 at 10:02 SA
3

AlysaIt's very effortless to find out any matter on net as compared to textbooks, as
I found this article at this site.

Feel free to surf to my website; cialis 40 mg

Tháng 11 27, 2023 at 12:58 SA
3

IsiahPlease let me know if you're looking for a writer for your blog.
You have some really good posts and I think I would be a good asset.
If you ever want to take some of the load off, I'd love to write some
articles for your blog in exchange for a link back to mine.
Please blast me an e-mail if interested. Cheers!


My web page ... buy cialis

Tháng 11 14, 2023 at 07:15 SA
Top